Yet Another Hierarchical Officious Oracle ಎಂಬ ಹೆಸರನ್ನು ಕೇಳಿದ್ದೀರಾ? ಕೇವಲ ಎರಡು ದಶಕಗಳ ಹಿಂದೆ ಇಂಟರ್ನೆಟ್’ನ ಇನ್ನೊಂದು ಹೆಸರೇ ‘ಯಾಹೂ’ ಆಗಿತ್ತು. 90ರ ದಶಕದ ಅಂತ್ಯದಲ್ಲಿ ಮತ್ತು 2000ರದ ಪ್ರಾರಂಭದಲ್ಲಿ ಈ ಮೇಲ್ ಉಪಯೋಗಿಸಲಾರಂಭಿಸಿದ
ಬಹುತೇಕರು ತಮ್ಮ ಪ್ರಥಮ ಈ ಮೇಲ್ ಖಾತೆ ತೆರೆದದ್ದು, ಇಂದು ಅವಸಾನದಂಚಿನಲ್ಲಿರುವ/ಅಪ್ರಾಸಂಗಿಕ/ಅಸಂಗತವಾಗಿರುವ
‘ಯಾಹೂ’ವಿನಲ್ಲೇ! ಒಂದು ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಯಾಹೂವಿನ ಚಾಟ್ ರೂಮ್ ಮತ್ತು ಯಾಹೂ ಮೇಸೆಂಜರ್ ವಿಶ್ವದ ಅತಿ ದೊಡ್ಡ ಸಾಮಾಜಿಕ ಜಾಲತಾಣದ ವೇದಿಕೆಗಳಾಗಿದ್ದವು.
ಆಗ ಬಹುತೇಕ ಅಂತರ್ಜಾಲ ಬಳಕೆದಾರರ ಹೋಮ್’ಪೇಜ್ ಕೂಡ ‘ಯಾಹೂ’ವಿನದೇ ಆಗಿರುತ್ತಿತ್ತು. ಅರ್ಥಾತ್ ಆಗ ಇಂಟರ್ನೆಟ್’ನ ಜಗತ್ತಿನ ಪ್ರವೇಶ ದ್ವಾರ ‘ಯಾಹೂ’ವಿನ
ಕಿಟಕಿಯಿಂದ ಹಾದು ಹೋಗುತ್ತಿತ್ತು!.
ಡೇವಿಡ್ ಫಿಲೋ ಮತ್ತು ಜರ್ರಿ ಯಾ೦ಗರಿಂದ 1994ರಲ್ಲಿ ಸ್ಥಾಪಿತವಾದ ‘ಯಾಹೂ’, ಕೆಲವೇ
ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ಅಂತರ್ಜಾಲ ಲೋಕದ ಅತ್ಯಂತ ಸಫಲ ಕಂಪನಿಯಾಗಿ ಬೆಳೆದಿತ್ತು. ಆದರೆ 2017ರಲ್ಲಿ ‘ಯಾಹೂ’ವನ್ನು ಅಮೇರಿಕಾದ ಟೆಲಿಕಾಮ್ ಕಂಪನಿ ವೇರಿಜೋನ್ ಸುಮಾರು 32000ಕೋಟಿ ರೂಪಾಯಿಗೆ ಖರೀದಿಸಿತು. ಇಂಗ್ಲೀಷ’ನ ನಾಣ್ಣುಡಿ “Jack of all trades but master of none” ‘ಯಾಹೂ’ಗೆ ಸರಿಯಾಗಿ ಹೊಂದುತ್ತದೆ. ಅಂದರೆ ಒಬ್ಬ ವ್ಯಕ್ತಿಗೆ ಅನೇಕ ವಿಷಯಗಳ ಮಾಹಿತಿ ಇದ್ದು, ತಕ್ಕ ಮಟ್ಟಿಗೆ ಕೆಲಸವನ್ನೂ ಮಾಡಬಲ್ಲ ಆದರೆ ಯಾವುದೊಂದು ವಿಷಯದಲ್ಲೂ ಪರಿಣಿತಿ
ಇರುವದಿಲ್ಲ. ಒಂದೇ ಬಾರಿ ಹಲವು ಕ್ಷೇತ್ರಗಳಿಗೆ ಕಾಲಿಟ್ಟ ‘ಯಾಹೂ’ ಜಾಕ್ ಆಫ್ ಆಲ್ ಟ್ರೇಡ್ಸ್’ನ ಖ್ಯಾತಿ ಪಡೆಯಿತು ಆದರೆ
ಯಾವುದೊಂದು ಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲೂ ತನ್ನ ಪ್ರಾವೀಣ್ಯದ ಹೆಗ್ಗುರುತು
ಮೂಡಿಸಿ ವಿಶೇಷತೆಯನ್ನು ಕಾಪಾಡಿಕೊಳ್ಳುವಲ್ಲಿ ವಿಫಲವಾಯಿತು.
2000ನೇ ಇಸವಿಯಲ್ಲಿ ‘ಯಾಹೂ’ನ ಕಿಮ್ಮತ್ತು ಸರಿಸುಮಾರು 8 ಲಕ್ಷ 30 ಸಾವಿರ ಕೋಟಿ ರೂಪಾಯಿಯಾಗಿತ್ತು! 2002ರಲ್ಲಿ ‘ಯಾಹೂ’, ಇಂಟರ್ನೆಟ್ ಲೋಕದ ದಿಗ್ಗಜ ಕಂಪನಿಯಾದ ‘ಗೂಗಲ್’ನ್ನು ಖರೀದಿಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿತ್ತು. ‘ಗೂಗಲ್’ನ್ನು ಖರೀದಿಸಲು, ‘ಯಾಹೂ’ 20ಸಾವಿರ ಕೋಟಿ ರೂಪಾಯಿಗಳ ಪ್ರಸ್ತಾಪನೆ ಇಟ್ಟಿತ್ತು ಆದರೆ
‘ಗೂಗಲ್’ 33ಸಾವಿರ ಕೋಟಿ ರೂಪಾಯಿಗಳ ಬೇಡಿಕೆ
ಇಟ್ಟಿತ್ತು! ನೇತೃತ್ವದ ದೂರದೃಷ್ಟಿಯ ಕೊರತೆಯಿಂದ ‘ಯಾಹೂ’ ಈ ವ್ಯವಹಾರದ ಚೌಕಾಶಿಯಲ್ಲಿ ಎಡವಿ ಇಂದು ಕೊರಗುತ್ತಿದೆ! ಹಾಗೆಯೇ 2006ರಲ್ಲಿ ‘ಯಾಹೂ’ಗೆ ‘ಫೇಸ್’ಬುಕ್’ನ್ನು ಖರೀದಿಸುವ ಸುವರ್ಣಾವಕಾಶವಿತ್ತು, ಆದರೆ ‘ಯಾಹೂ’ ಫೇಸ್’ಬುಕ್’ನ ಮೌಲ್ಯವನ್ನು ಗುರುತಿಸುವಲ್ಲಿ ಮತ್ತೆ
ಮುಗ್ಗರಿಸಿತ್ತು. 2017ರಲ್ಲಿ ಕೇವಲ 32000ಕೋಟಿ ರೂಪಾಯಿಗೆ ಮಾರಾಟವಾದ ‘ಯಾಹೂ’, ‘ಗೂಗಲ್’ ಮತ್ತು ಫೇಸ್’ಬುಕ್’ಗಳಿಗೆ
ಹೊಲಿಸಿದಲ್ಲಿ ಕ್ಷುದ್ರ ಕಂಪನಿಯಾಗುಳಿದಿದೆ. ಫೋರ್ಬ್ಸ್
ಮ್ಯಾಗಜೀನ್’ನಲ್ಲಿ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿದಂತೆ ಇವತ್ತಿನ ಗೂಗಲ್’ನ ಬ್ರ್ಯಾಂಡ್ ವ್ಯಾಲ್ಯು ‘ಯಾಹೂ’ನ ಸುಮಾರು
18 ಪಟ್ಟಿದೆ! ಇದೆ ರೀತಿ 2008 ರಲ್ಲಿ ಐ.ಟಿ. ದಿಗ್ಗಜ ಮೈಕ್ರೋಸಾಫ್ಟ್ ‘ಯಾಹೂ’ವನ್ನು 2 ಲಕ್ಷ 95 ಕೋಟಿ ರೂಪಾಯಿಗೆ ಕೊಂಡುಕೊಳ್ಳುವ
ಪ್ರಸ್ತಾವ ಇಟ್ಟಿತ್ತು. ಆದರೆ ‘ಯಾಹೂ’ ಈ
ಪ್ರಸ್ತಾವನೆಯನ್ನು ಸಾರಾಸಗಟಾಗಿ ತಿರಸ್ಕರಿಸಿತ್ತು, ಆದರೆ 2017ರಲ್ಲಿ 2008ಕಿ೦ತಲೂ 9ಪಟ್ಟು ಕಡಿಮೆ
ಬೆಲೆಗೆ ಮಾರಾಟವಾಯಿತು! ಸಮಯಕ್ಕನುಗುಣವಾಗಿ ಬದಲಾಗದಿರುವುದೇ ‘ಯಾಹೂ’ವಿನ ಪತನಕ್ಕೆ ಮುಖ್ಯ ಕಾರಣ.2000ನೇ ಇಸವಿಯ ನಂತರ ಇಂಟರ್ನೆಟ್ ಜಗತ್ತಿನಲ್ಲಾದ
ಬದಲಾವಣೆಯ ವೇಗಕ್ಕೆ ‘ಯಾಹೂ’
ಹೊಂದಿಕೊಳ್ಳಲಿಲ್ಲ. ಸಮಾಜಿಕ ಜಾಲತಾಣ ಮತ್ತು ಮೊಬೈಲ್ ಫೋನ್’ಗಳ ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ಗುರುತಿಸಿ ವಿವಿಧ ಇಂಟರ್ನೆಟ್ ಕಂಪನಿಗಳು
ಹೊಸ ಮತ್ತು ಆಕರ್ಷಕ ಸೇವೆಗಳಿಗೆ ವೇದಿಕೆ ವದಗಿಸುತ್ತಿದ್ದಾಗ, ‘ಯಾಹೂ’ ತನ್ನ ಪುರಾತನ ಶೈಲಿಯಲ್ಲೇ
ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತಿತ್ತು. ‘
ಎಲ್ಲಿ ಹೊಸ ವಿಚಾರಗಳಿಗೆ ಅವಕಾಶವಿರುವದಿಲ್ಲವೋ ಮತ್ತು ಸಮಯಕ್ಕನುಗುಣವಾಗಿ ಬದಲಾಗುವ ಮನೋಭಾವ
ಮತ್ತು ಇಚ್ಛಾಶಕ್ತಿ ಇರುವದಿಲ್ಲವೋ, ಅಂತಹ ಸ್ಥಳ ಬಹುಬೇಗ ಇತಿಹಾಸದ ಪುಟ ಸೇರಿಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ. ಇದು ಬರಿ ‘ಯಾಹೂ’ವಿನ ಕತೆಯಷ್ಟೇ ಅಲ್ಲ, ಇದೆ
ರೀತಿ ಸಮಯದ ಕರೆಗೆ ಓಗೊಡದ ಅನೇಕ ಕಂಪನಿಗಳು ಪಾತಾಳ ಸೇರಿವೆ. ಅಂತಹ ಇನ್ನೊಂದು ಕಂಪನಿ ‘ನೋಕಿಯಾ’ 1991ರಲ್ಲಿ ಫಿನ್’ಲ್ಯಾಂಡ್’ನ ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ ನೋಕಿಯಾದ ಫೋನ ಬಳಸಿ ವಿಶ್ವದ ಪ್ರಥಮ ಜಿ.ಎಸ್.ಎಂ.(Global
System For Mobile Communication) ಕರೆ ಮಾಡಿದ್ದರು. 2009ರಷ್ಟೊತ್ತಿಗೆ
ನೋಕಿಯಾ ತನ್ನ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯ ಪಾಲನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಳ್ಳಹತ್ತಿತು. ನೋಕಿಯಾ ಮೊಬೈಲ್ ಫೋನ್’ಗಳ ಆಪರೇಟಿಂಗ್ ಸಿಸ್ಟಮ್’ನಲ್ಲಾದ ಕ್ರಾಂತಿಕಾರಿ ಬದಲಾವಣೆಗಳ
ಮಹತ್ವವನ್ನು ಗುರುತಿಸುವಲ್ಲಿ ವಿಫಲವಾಗಿ ತನ್ನ ಹಳೆಯ ರಾಗದಲ್ಲೇ ಮುಂದುವರೆಯಿತು. ಮುಂದೆ
ಸುಧಾರಿಸಿಕೊಳ್ಳದ ಸ್ಥಿತಿ ತಲುಪಿದ ನೋಕಿಯಾ
2013ರಲ್ಲಿ ಮೈಕ್ರೋಸಾಫ್ಟ್’ನ ಪಾಲಾಗಿತ್ತು. ಇದೆ ರೀತಿ 1888ರಲ್ಲಿ
ವಿಶ್ವದ ಮೊಟ್ಟಮೊದಲ ಕ್ಯಾಮೆರಾ ನಿರ್ಮಿಸಿದ ಕೊಡ್ಯಾಕ್ ಕಂಪನಿಯೂ ಕಾಲಕ್ಕೆ ತಕ್ಕಂತೆ ಕುಣಿಯುವಲ್ಲಿ
ವಿಫಲವಾಗಿ ಬೇರೆ ಕಂಪನಿಗಳೊಂದಿಗೆ ಸ್ಪರ್ಧೆಯಲ್ಲಿ
ಹಿಂದೆ ಬಿತ್ತು. ಕೊಡ್ಯಾಕ್ 1975ರಲ್ಲೇ ಡಿಜಿಟಲ್
ಕ್ಯಾಮರಾವನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿದರೂ ಡಿಜಿಟಲ್ ಫೋಟೋಗ್ರಾಫಿಯ ಮಹತ್ವವನ್ನು ಅರಿಯುವಲ್ಲಿ ಎಡವಿತ್ತು, 2012ರಲ್ಲಿ ಕೊಡ್ಯಾಕ್ ದಿವಾಳಿಯಾಯಿತು!
ಯಾಹೂ, ನೋಕಿಯಾ
ಮತ್ತು ಕೊಡ್ಯಾಕ್ ಕಂಪನಿಗಳ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಬ್ರಿಟಿಷ್ ಲೇಖಕ ಜಾರ್ಜ್ ಬರ್ನಾರ್ಡ್ ಷಾ’ರ ಈ ವಾಕ್ಯ “Progress without change is impossible and those who can’t change
their minds can’t change anything”, ಅತ್ಯಂತ
ಸೂಕ್ತ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಸಂಗಿಕವೆನಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ಎಲ್ಲ ಕಂಪನಿಗಳು ಅಭೂತ್ಪೂರ್ವ ಪ್ರಾರಂಭದ ಹೊರತಾಗಿಯೂ
ಅವಧಿಗೆ ಮುನ್ನ ಇತಿಹಾಸದ ಪುಟ ಸೇರಿದವು. ಬದಲಾವಣೆ ಪ್ರಕೃತಿಯ ನಿಯಮ, ಹಳೆಯದನ್ನು ಮೆಲಕು ಹಾಕುತ್ತಾ ಹೊಸತನ್ನು
ಸ್ವಾಗತಿಸುತ್ತಾ, ಹೊಸ ವಿಚಾರಗಳನ್ನು ಅಪ್ಪಿಕೊಳ್ಳುತ್ತ ,ಹೊಸ ಭಾವ, ಹೊಸ ಕಲ್ಪನೆಯೊಂದಿಗೆ,
ಹೊಸ ಜನರನ್ನು ಸಂಧಿಸುತ್ತಾ ಸುಖೀ ಮತ್ತು ಮಂಗಳಮಯ ಜೀವನ ಕಳೆಯುವದು ಜೀವನದ ಗುರಿಯಾಗಬೇಕು.
No comments:
Post a Comment
Note: only a member of this blog may post a comment.